WELCOME TO BLOG PANWISA WIWITCAI

วันอาทิตย์ที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

การเข้าเรียนครั้งที่ 7

***อบรมการผลิตสื่อสำหรับเด็กปฐมวัย***


สื่อของเด็กปฐมวัย

        สื่อ หมายถึง ตัวกลางในการถ่ายทอดความรู้หรือเป็นตัวกลางใน

การนำความต้องการจากผู้ส่งไปยังผู้รับเพื่อให้เกิดผลตาม

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

ประเภทสื่อของเด็กปฐมวัย

        1. สื่อการสอนประเภทวัสดุ

        2. สื่อการสอนประเภทอุปกรณ์

        3. สื่อการสอนประเภทวิธีการ

การเลือกสื่อ มีวิธีการดังนี้

        1. เลือกให้ตรงกับจุดมุ่งหมายและเรื่องที่สอน

        2. เลื่อกให้เหมาะสมกับวัยและความสามารถของเด็ก

        3. เลือกให้เหมาะกับสภาพแวดล้อมท้องถิ่นที่เด็กอาศัยอยู่

การจัดหาสื่อ

        1. จัดหาโดยการของยืมจากแหล่งต่างๆ

        2. จัดซื้อสื่อ

        3. ผลิตขึ้นเอง

การใช้สื่อ

      ในการใช้สื่อการสอนทุกครั้ง ต้องมีการเตรียมความพร้องของสื่อ

ก่อนที่จะนำไปใช้ โดยมีขั้นตอนดังนี้คือ

         1. เตรียมครูผู้สอน

         2. เตรียมตัวเด็ก

         3. เตรียมสื่อ

การนำเสนอสื่อ 

         1. เร้าความสนใจเด็กด้วยคำถามก่อน

         2. ใช้สื่อดำเนินกิจกรรมตามลำดับขั้นตอนที่วางแผนไว้

         3. ไม่ควรให้เด็กเห็นสื่อก่อน เพราะอาจทำให้เด็กหมดความสนใจ

การดูแล การเก็บรักษาสื่อ

         1. เก็บให้เป็นระเบียบตามประเภทของสื่อ

         2. วางสื่อไว้ในระดับสายตาเด็ก เพื่อที่เด็กสามารถหยิบใช้ง่าย

         3. เก็บสื่อไว้ในภาชนะที่โปร่งใส เพื่อให้เด็กมองเห็นสื่งที่อยู่

ข้างใน และควรมีขนาดพอเหมาะที่เด็กสามารถขนย้ายได้

         4. ฝึกให้เด็กรู้ความหมายของรูปภาพ สี สัญลักษณ์แทนหมวด

หมู๋ ประเภท เพื่อให้เด็กสามารถเก็บได้อย่างถูกต้อง

         5. ตรวจสอบสภาพสื่อทุกครั้งหลังใช้เสร็จ

         6. ซ่อมแซมสื่อที่ชำรุด และเติมส่วนที่ขาดหายไป

        การประเมินสื่อ  พิจารณาจากองค์ประกอบ 3 ประการ คือ ผู้สอน

 เด็ก และสื่อ ใช้วิธีการสังเกตดังนี้

         1. สื่อนั้นช่วยให้เด็กเรียนรู้มากเพียงใด

         2. เด็กชอบสื่อนั้นมากเพียงใด

         3. สื่อนั้นช่วยให้การสอนตรงกับจุดประสงค์มากหรือไม่ ถูกต้อง

ตามสาระการเรียนรู้และทันสมัยหรือไม่

        4. สื่อนั้นช่วยให้เด็กสนใจมากน้อยเพียใด เพาระเหตุใด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น