การเรียนการสอน
กองบัญชาการร่างกาย
- การเรียนรู้เกิดจากเส้นใยของสมองที่เชื่่อมกัน
- การทำให้เด็กเกิดการคิกเพื่อให้เส้นใยประสาทเชื่อมต่อกันในเซลต่าง ๆ
อุปสรรคการเรียนรู้
- ไม่ได้เรียนรู้ (ใยประสาทจุดเชื่อมโยงหายไป)
- เรียนรู้ผิด (ใยประสาทของวงจรการเรียนรู้ผิดหนาตัวขึ้น)
- ปัญหาภายนอก
- เด็ก 0-2 ปี การใช้กล้ามเนื้อใหญ่ ประสาทรับรู้พื้นฐาน
- เด็ก 3-5 ปี การใช้กล้ามเนื้อพื้นฐานภาษา จินตนาการ
2. ปัญหาภายใน (คุณลักษณะ)
- เด็ก 0-2 ปี ความผูกพันและไว้วางใจ
- เด็ก 3-5 ปี การควบคุมอารมณ์ การรู้ถูกผิด
แนวคิดของเกรกจะช่วยจะช่วยให้ครูเข้าใจในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้สอดคล้องกับะรรมชาติของวิชา ให้เด้กสามารถเรียนรู้ได้ตามธรรมชาติเชื่อตนเองเป็นสมาชิกอยู่ แนวคิดของเกรก 5 ประการ คือ
- การเปลี่ยนแปลง
- ความแตกต่าง
- การปรับตัว
- พึ่งพาอาศัยกัน
- ความสมดุล
กระบวนการทางวิทยาศาสตร์และผลผลิต หมายถึงการค้นคว้าอย่างมีระบบ
ผลผลิต หมายถึง สิ่งที่ปรากฏขึ้นภายหลังจากที่ได้ทำการทดลองหรือการศึกษาค้นคว้าวิธีการทางวิทยาศาสตร์แล้ว
การจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์เน้นกระบวนการมากกว่าผลผลิต ครูจะให้กระบวนการที่เด็กทำกิจกรรมสำคัญที่สุด
พัฒนาการทางสติปัญญา
บุคคลจะมีการปฏิสัมพัธ์กับสิ่งที่อยู่รอบตัวเป็นสิ่งใหม่ ๆ ตลอดเวลา เมื่อมีการปฏิสัมพันธ์กันเด็กจะมีการเปลี่ยนแปลง เพื่อที่จะเกิดความสมดุลกันกับสิ่งแวดล้อม
ความสำคัญของวิทยาศาสตร์
วิทยาศาสตร์ทำให้คนพัฒนาความคิด การคิดอย่ามีเหตุผล การคิดวิเคราะห์ ทุกคนจึงพัฒนาให้รู้วิทยาสาสตร์เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต
อาจารให้ให้แบ่งกันเป็นกลุ่มละ 6 คนเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นของเพื่อนแต่ละกลุ่มในการเรื่องระบบสมองของเด็กช่วยกันสรุปในหัวข้อพร้อมให้แต่ละกลุ่มส่งตัวแทนหัวข้อของกลุ่มที่ได้รับมอบหมายอภิปรายให้เพื่อน ๆ กลุ่มอื่นฟังเพื่อสรุปเสร็จแล้วให้สรุปข้อเสนอแนะของเพื่อนแต่ละกลุ่ม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น