การเรียนการสอน
- นำเสนอการทดลองวิทยาศาสตร์กลุมละ 3 คน
- อาจารย์ให้ความรู้กระบานการทางวิทยาศาสตร์ คือ การสมมุติฐาน ทดลอง วิเคราห์ เก็บข้อมูล สรุปและประเมินผลอาศัยทักษะที่เด็กต้องใช้ คือ ทักษะการสังเกตและทักษะการสื่อความหมาย การสอนวิทยาศาสตร์เด็กต้องรู้จักตั้งคำถามเด็กให้เด็กได้รู้จักการสังเกตและตอบคำถาม ให้เด็กได้ทดลองด้วยตนเอง เมื่อเริ่มทำการทดลองแล้วต้องถามเด็กว่า เกิดอะไรขึ้นกับสิ่งที่กำลังทดลอง
กลุ่มของข้าพเจ้านำเสนอเรื่องทีเด็ดน้ำยาล้างจานมีขั้นตอน ดังนี้
การทดลอง ตอน “ทีเด็ดน้ำยาล้างจาน”
น้ำยาล้างจาน ใคร ๆ ก็รู้จักและคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี
เพราะเป็นสิ่งที่อยู่คู่กับห้องครัว
มีประสิทธิภาพเป็นอย่างดีในการทำความสะอาดจานชาม สำหรับการทดลองนี้
เราจะมาดูกันว่า น้ำยาล้างจานจะสามารถนำมาทำการทดลองสนุก ๆ อะไรได้บ้าง
อุปกรณ์
1. แก้วน้ำ 2 ใบ
2. น้ำยาล้างจาน (ใช้ปริมาณเล็กน้อย)
3. ช้อน 1 คัน
4. กระดาษทิชชู่ (ตัดให้มีขนาดใหญกว่าคลิบเสียบกระดาษเล็กน้อย)
5. คลิบเสียบกระดาษ 2-3 ตัว
วิธีการทดลอง
1. นำแก้วน้ำมาเติมน้ำจนเต็มพอดี
1. นำแก้วน้ำมาเติมน้ำจนเต็มพอดี
2. นำคลิบเสียบกระดาษค่อย ๆ วางบนผิวน้ำ โดยใช้กระดาษทิชชู่รองก่อน รอประมาณ
10 วินาที กระดาษ
ทิชชู่จะค่อย ๆ จมลงสู่ก้นแก้ว สังเกตลิบเสียบกระดาษจมเช่นเดียวกับกระดาษทิชชู่หรือไม่
3. ใช้ช้อนตักน้ำยาล้างจานประมาณ 1 ใน 4
ช้อนชา หยดลงในแก้วน้ำที่มีคลิบเสียบกระดาษลอยอยู่ โดยหยดบริเวณใกล้
ๆ คลิบเสียบกระดาษ สังเกตผลที่เกิดขึ้น
สรุปผลการทดลอง จากผลการทดลองจะเห็นว่าเมื่อกระดาษทิชชู่จมลงก้นแก้วแล้ว
คลิบเสียบกระดาษยังสามารถลอยอยู่ที่ผิวน้ำได้ แต่ในการทดลองครั้งแรกหาก
รีบวางคลิบพร้อมกระดาษทิชชู่รวดเร็วมากเกินไป คลิบอาจจมลงไปพร้อมกระดาษ
ให้ทำการทดลองใหม่โดยค่อย ๆ วาง
และหลังจากที่หยดน้ำยาล้างจานลงในแก้วน้ำที่มีคลิบลอยอยู่ คลิบจะจมทันที
จากทฤษฎี โดยปกติแล้ว
โมเลกุลของน้ำจะยึดเกาะกันแน่น เรียกว่า แรงตึงผิว
การยึดเกาะกันแน่นของโมเลกุลของน้ำ ทำให้คลิบเสียบกระดาษสามารถลอยอยู่บนผิวน้ำได้
แต่เมื่อเราหยดน้ำยาล้างจานลงไป คลิบเสียบกระดาษที่ลอยอยู่จะจมทันที เนื่องจาก
น้ำยาล้างจานมีคุณสมบัติเป็นสารลดแรงตึงผิว ทำให้แรงตึงผิวบริเวณผิวน้ำลดน้อยลง
เพื่อให้เกิดกระบวนการต่าง ๆ ง่ายขึ้น เช่น การเกิดฟอง การทำให้เปียก
และกระบวนการทำความสะอาดที่ดีขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น